Phác thảo các mục tiêu PR của bạn là một nơi tốt để bắt đầu tạo một kế hoạch PR thương hiệu. Dưới đây là một vài mục tiêu của chiến lược PR:
Khi đã rõ mục tiêu PR của bạn là gì, đã đến lúc tiến thêm một bước.
Để tạo một chiến lược PR thương hiệu vững chắc, bạn có thể muốn thực hiện nghiên cứu của mình và phát triển sự hiểu biết sâu sắc về thương hiệu mà bạn đại diện. Điều này cũng bao gồm các xu hướng có liên quan, câu chuyện truyền thông và tình cảm của khán giả.
Việc nghiên cứu thường bắt đầu bằng một phân tích và liệt kê SWOT đơn giản:
Ở giai đoạn này, điều quan trọng là phải xem xét kỹ hơn cách thương hiệu của bạn giao tiếp thông qua các kênh và nền tảng khác nhau (bao gồm trang web của riêng bạn, hồ sơ truyền thông xã hội và tòa soạn trực tuyến). Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
Những gì bạn đang làm được gọi là kiểm toán truyền thông – một cái nhìn 360 độ về nội dung và cách bạn truyền đạt tới tất cả những đối tượng quan trọng đối với bạn.
Những người làm PR nên biết đối tượng chính của thương hiệu từ trong ra ngoài . Thông tin nhân khẩu học cơ bản (ví dụ: tuổi, giới tính, khu vực địa lý,..) là nền tảng tốt, nhưng hiểu thêm các thuộc tính định tính (ví dụ: sở thích, ưu tiên, nguyện vọng lối sống) là chìa khóa để tạo kế hoạch PR thương hiệu.
Điều chắc chắn hữu ích với việc lập kế hoạch PR chiến lược cũng là biết cách đối tượng mục tiêu cảm nhận về doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể hỏi trực tiếp mọi người về nhận thức của họ và sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu và giám sát phương tiện truyền thông khác nhau để tìm ra những điều này.
Hãy coi chiến lược PR như một tuyên bố định vị: “Định vị TỔ CHỨC CỦA BẠN là X.” Làm thế nào để bạn điền vào chỗ trống? Bạn không cần phải làm vậy. Nếu bạn đã thực hiện nghiên cứu phù hợp và đặt câu hỏi phù hợp, khán giả của bạn sẽ làm điều đó cho bạn. Họ sẽ cho bạn biết những đặc điểm mà họ liên kết với bạn.
Tuy nhiên, biết đối tượng mục tiêu và nhận thức của họ về bạn mới chỉ là một nửa trận chiến. Khi bạn có dữ liệu và có thể phát hiện các mẫu và xu hướng khác nhau, bạn có thể bắt đầu đặt mục tiêu.
Các mục tiêu nên được tạo cho từng đối tượng mục tiêu quan trọng đối với tổ chức. Chúng có thể chồng lên nhau hoặc hoàn toàn tách biệt, tùy thuộc vào mục tiêu PR của bạn.
Tuy nhiên, các mục tiêu phải chứa đựng hai điều: một kết quả có thể định lượng và một mốc thời gian của kế hoạch PR . Chúng thường dài một câu, tức là Tăng X lên Y% trong sáu tháng . Bằng cách này, bạn sẽ có thể đo lường kết quả cuối cùng dựa trên những nỗ lực và những gì bạn đã đạt được.
Một mô hình mục tiêu phổ biến được gọi là mục tiêu SMART:
Đây là nội dung thú vị: hãy nghĩ đến thông cáo báo chí , bài đăng trên mạng xã hội, sự kiện – có rất nhiều chiến thuật PR để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, nếu chúng không hỗ trợ vị trí mà bạn muốn đạt được và cách bạn muốn được miêu tả, thì hãy thay đổi chúng hoặc không dành nguồn lực cho chúng.
Ở đây, chúng ta xem xét một số loại chiến thuật PR đã được thử nghiệm và hiệu quả:
– Thông cáo báo chí: Trong khi các thông cáo báo chí thường được dành riêng cho các thông báo của công ty lớn, chúng đã trở thành công cụ truyền thông bánh mì và bơ trong lĩnh vực kỹ thuật số. Có rất nhiều mẹo và mẫu thông cáo báo chí có sẵn trực tuyến để bắt đầu, trong trường hợp bạn không có nhiều kinh nghiệm viết thông cáo báo chí.
– Bài báo trực tuyến & bài viết của khách: Các bài báo trực tuyến được nghiên cứu kỹ lưỡng, kích thích tư duy có khả năng cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách tổ chức của bạn muốn thể hiện mình với thế giới. Bên cạnh tiềm năng sử dụng các ấn phẩm này để thành lập công ty với tư cách là nhà lãnh đạo tư tưởng, chúng còn là nguồn tài nguyên quý giá để tạo liên kết ngược và hướng lưu lượng truy cập có giá trị đến trang web của bạn.
– Marketing người có ảnh hưởng: Tất cả chúng ta đều đã thấy cách những người có ảnh hưởng định hướng dư luận về việc nên mua gì và mua ở đâu. Bao gồm tiếp thị có ảnh hưởng trong kế hoạch PR của bạn sẽ thêm một vũ khí mạnh mẽ vào kho vũ khí của bạn. Những người có ảnh hưởng thường có hàng chục nghìn người theo dõi dựa trên ý kiến của họ để đưa ra quyết định mua hàng.
– Tiếp cận truyền thông: Chuyên gia PR cần phải hiểu làm thế nào và ai quảng cáo chiêu hàn . Điều quan trọng nữa là giữ liên lạc với các phương tiện truyền thông quan trọng, nuôi dưỡng các mối quan hệ và lưu ý đến thời hạn của các nhà báo, các sự kiện trong cuộc sống và bất kỳ điều gì khác có thể ảnh hưởng đến cách họ nhận được quảng cáo chiêu hàng.
– Video công ty và các cuộc phỏng vấn: Mọi người thích xem qua nội dung của một công ty. Các video công ty và giới thiệu cơ sở vật chất cũng như con người có thể góp phần tạo nên ‘bộ mặt’ cho tổ chức của bạn. Đối với các cuộc phỏng vấn cũng vậy. Khi khán giả của bạn có cơ hội thực sự nghe từ nhóm của bạn, họ có xu hướng chú ý nhiều hơn đến thông điệp của bạn. Lĩnh vực kỹ thuật số đã mở ra một thế giới hoàn toàn mới, trong đó có thể dễ dàng truy cập những video và cuộc phỏng vấn này.
Được rồi, đây là lý do tại sao các mục tiêu của bạn phải đo lường được ngay từ đầu – bây giờ bạn sẽ đo lường và đánh giá xem những gì bạn đã đạt được có phải là những gì bạn đang hướng tới trong kế hoạch PR của mình hay không.
Mặc dù có một số giả định còn tồn tại rằng PR không thể đo lường được, nhưng có rất nhiều cách để chứng minh cho các bên liên quan rằng các nỗ lực PR có tác động. MIC Creative thường nhắm đến các cách sau để đo lường kết quả:
Tùy thuộc vào mục tiêu PR, công cụ kỹ thuật số và dữ liệu có sẵn, bạn có thể muốn đo lường kết quả PR của mình theo cách khác. Các số liệu chính xác không thành vấn đề, miễn là bạn theo dõi kế hoạch PR của mình đang được thực hiện như thế nào và ý nghĩa của nó đối với công ty. Bám sát kế hoạch, nhưng cũng linh hoạt khi cần thiết.
Bạn đã sẵn sàng suy nghĩ về chiến lược PR thương hiệu của mình chưa? Bạn thực sự có thể tiết kiệm thời gian thực hiện các kế hoạch PR khi liên hệ hợp tác ngay cùng chúng tôi.