Xây dựng hệ thống kinh doanh online hiệu quả
Table of Contents
1. Phác thảo mục tiêu PR thương hiệu
Phác thảo các mục tiêu PR của bạn là một nơi tốt để bắt đầu tạo một kế hoạch PR thương hiệu. Dưới đây là một vài mục tiêu của chiến lược PR:
- Cải thiện năng suất làm việc và tinh thần của nhân viên
- Tăng cường tuyển dụng và duy trì
- Cải thiện mối quan hệ với các cộng đồng mà công ty bạn hợp tác kinh doanh
- Tìm đồng minh như một biện pháp tiêm chủng chống lại các cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai
- Ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ
- Bước vào một thị trường mới
- Thu hẹp khoảng cách nhận thức
Khi đã rõ mục tiêu PR của bạn là gì, đã đến lúc tiến thêm một bước.
2. Làm nghiên cứu của bạn
Để tạo một chiến lược PR thương hiệu vững chắc, bạn có thể muốn thực hiện nghiên cứu của mình và phát triển sự hiểu biết sâu sắc về thương hiệu mà bạn đại diện. Điều này cũng bao gồm các xu hướng có liên quan, câu chuyện truyền thông và tình cảm của khán giả.
Việc nghiên cứu thường bắt đầu bằng một phân tích và liệt kê SWOT đơn giản:
- S TRENGTHS – những thứ mà thương hiệu làm tốt, các thuộc tính thương hiệu đặc biệt khiến nó khác biệt với các thương hiệu khác, các nguồn lực sẵn có để hỗ trợ phát triển thương hiệu, các sản phẩm/dịch vụ hàng đầu
- W EAKNESSES – các lĩnh vực cần cải thiện cho thương hiệu, những điều mà đối thủ cạnh tranh làm tốt hơn, sản phẩm/dịch vụ vượt trội, cần có sự rõ ràng xung quanh các thuộc tính thương hiệu đặc biệt, thông điệp lộn xộn
- O CƠ HỘI – thị trường chưa được phục vụ, đối tượng chưa được khai thác, thị trường mới nổi hoặc nhu cầu mới đối với sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu
- NGUY HIỂM – đối thủ cạnh tranh mới nổi, xu hướng/nhu cầu giảm đối với sản phẩm/dịch vụ, xung đột ngành, tâm lý tiêu cực của khán giả
Ở giai đoạn này, điều quan trọng là phải xem xét kỹ hơn cách thương hiệu của bạn giao tiếp thông qua các kênh và nền tảng khác nhau (bao gồm trang web của riêng bạn, hồ sơ truyền thông xã hội và tòa soạn trực tuyến). Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Trang web của bạn như thế nào? Nó có dễ tìm, dễ đọc, dễ điều hướng không? Màu sắc, bố cục và thiết kế có dễ đọc không? Có điều gì bạn nghĩ là thực sự quan trọng đang bị thiếu không? Điều tương tự cũng xảy ra với tòa soạn trực tuyến của bạn
- Sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn như thế nào? Bạn có cái nào không? Nếu vậy, nó nhận được bao nhiêu tương tác?
- Gần đây bạn có xuất hiện trên phương tiện truyền thông không? Phương tiện truyền thông đưa tin tích cực, tiêu cực hay trung tính?
- Còn những thông điệp trong bản tin, thư từ, bảng hiệu, tờ quảng cáo của bạn thì sao? Họ có phải là những điều khán giả của bạn quan tâm? Ví dụ: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân viên ưu tiên những gì đang diễn ra trong công ty cao hơn nhiều so với những thứ như ngày kỷ niệm, thông báo khai sinh và lễ kỷ niệm dịch vụ.
Những gì bạn đang làm được gọi là kiểm toán truyền thông – một cái nhìn 360 độ về nội dung và cách bạn truyền đạt tới tất cả những đối tượng quan trọng đối với bạn.
3. Tìm hiểu đối tượng mục tiêu
Những người làm PR nên biết đối tượng chính của thương hiệu từ trong ra ngoài . Thông tin nhân khẩu học cơ bản (ví dụ: tuổi, giới tính, khu vực địa lý,..) là nền tảng tốt, nhưng hiểu thêm các thuộc tính định tính (ví dụ: sở thích, ưu tiên, nguyện vọng lối sống) là chìa khóa để tạo kế hoạch PR thương hiệu.
Điều chắc chắn hữu ích với việc lập kế hoạch PR chiến lược cũng là biết cách đối tượng mục tiêu cảm nhận về doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể hỏi trực tiếp mọi người về nhận thức của họ và sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu và giám sát phương tiện truyền thông khác nhau để tìm ra những điều này.
Hãy coi chiến lược PR như một tuyên bố định vị: “Định vị TỔ CHỨC CỦA BẠN là X.” Làm thế nào để bạn điền vào chỗ trống? Bạn không cần phải làm vậy. Nếu bạn đã thực hiện nghiên cứu phù hợp và đặt câu hỏi phù hợp, khán giả của bạn sẽ làm điều đó cho bạn. Họ sẽ cho bạn biết những đặc điểm mà họ liên kết với bạn.
Tuy nhiên, biết đối tượng mục tiêu và nhận thức của họ về bạn mới chỉ là một nửa trận chiến. Khi bạn có dữ liệu và có thể phát hiện các mẫu và xu hướng khác nhau, bạn có thể bắt đầu đặt mục tiêu.
4. Đặt mục tiêu (và mốc thời gian của kế hoạch PR)
Các mục tiêu nên được tạo cho từng đối tượng mục tiêu quan trọng đối với tổ chức. Chúng có thể chồng lên nhau hoặc hoàn toàn tách biệt, tùy thuộc vào mục tiêu PR của bạn.
Tuy nhiên, các mục tiêu phải chứa đựng hai điều: một kết quả có thể định lượng và một mốc thời gian của kế hoạch PR . Chúng thường dài một câu, tức là Tăng X lên Y% trong sáu tháng . Bằng cách này, bạn sẽ có thể đo lường kết quả cuối cùng dựa trên những nỗ lực và những gì bạn đã đạt được.
Một mô hình mục tiêu phổ biến được gọi là mục tiêu SMART:
- Specific: Cụ thể – ví dụ: “cải thiện nhận thức” được coi là quá rộng
- Measurable: Đo lường được – mục tiêu không đo lường được không phải là mục tiêu
- Attainable: Có thể đạt được – đó có phải là thứ bạn có nguồn lực để đạt được không? Nó có thực tế không? Căng, chắc chắn. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không yêu cầu những điều không thể. Và hãy nhớ rằng, nhận thức và thay đổi quan điểm phải xảy ra trước khi thay đổi hành vi. Cách tốt nhất để đảm bảo bạn đạt được điều mình muốn là khi có chi phí thấp và phần thưởng cao cho những người mà bạn đang giao tiếp cùng
- Relevant: Có liên quan – những thay đổi bạn tìm kiếm có phù hợp với đối tượng mục tiêu (không phải với bạn) không? “Không nhắn tin và lái xe” có liên quan đến người ngồi sau tay lái trước, sau đó là những người lái xe khác và người đi bộ. Cả ba đều phải chịu hậu quả, nhưng tài xế sẽ chịu thiệt nhất nếu bị bắt
- Time-Bound: Giới hạn thời gian – các mục tiêu ngắn hạn thường tập trung vào kiến thức và nhận thức. Các mục tiêu dài hạn có thể thúc đẩy thành công hơn những thay đổi về thái độ và hành vi
5. Chọn chiến thuật PR thương hiệu
Đây là nội dung thú vị: hãy nghĩ đến thông cáo báo chí , bài đăng trên mạng xã hội, sự kiện – có rất nhiều chiến thuật PR để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, nếu chúng không hỗ trợ vị trí mà bạn muốn đạt được và cách bạn muốn được miêu tả, thì hãy thay đổi chúng hoặc không dành nguồn lực cho chúng.
Ở đây, chúng ta xem xét một số loại chiến thuật PR đã được thử nghiệm và hiệu quả:
– Thông cáo báo chí: Trong khi các thông cáo báo chí thường được dành riêng cho các thông báo của công ty lớn, chúng đã trở thành công cụ truyền thông bánh mì và bơ trong lĩnh vực kỹ thuật số. Có rất nhiều mẹo và mẫu thông cáo báo chí có sẵn trực tuyến để bắt đầu, trong trường hợp bạn không có nhiều kinh nghiệm viết thông cáo báo chí.
– Bài báo trực tuyến & bài viết của khách: Các bài báo trực tuyến được nghiên cứu kỹ lưỡng, kích thích tư duy có khả năng cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách tổ chức của bạn muốn thể hiện mình với thế giới. Bên cạnh tiềm năng sử dụng các ấn phẩm này để thành lập công ty với tư cách là nhà lãnh đạo tư tưởng, chúng còn là nguồn tài nguyên quý giá để tạo liên kết ngược và hướng lưu lượng truy cập có giá trị đến trang web của bạn.
– Marketing người có ảnh hưởng: Tất cả chúng ta đều đã thấy cách những người có ảnh hưởng định hướng dư luận về việc nên mua gì và mua ở đâu. Bao gồm tiếp thị có ảnh hưởng trong kế hoạch PR của bạn sẽ thêm một vũ khí mạnh mẽ vào kho vũ khí của bạn. Những người có ảnh hưởng thường có hàng chục nghìn người theo dõi dựa trên ý kiến của họ để đưa ra quyết định mua hàng.
– Tiếp cận truyền thông: Chuyên gia PR cần phải hiểu làm thế nào và ai quảng cáo chiêu hàn . Điều quan trọng nữa là giữ liên lạc với các phương tiện truyền thông quan trọng, nuôi dưỡng các mối quan hệ và lưu ý đến thời hạn của các nhà báo, các sự kiện trong cuộc sống và bất kỳ điều gì khác có thể ảnh hưởng đến cách họ nhận được quảng cáo chiêu hàng.
– Video công ty và các cuộc phỏng vấn: Mọi người thích xem qua nội dung của một công ty. Các video công ty và giới thiệu cơ sở vật chất cũng như con người có thể góp phần tạo nên ‘bộ mặt’ cho tổ chức của bạn. Đối với các cuộc phỏng vấn cũng vậy. Khi khán giả của bạn có cơ hội thực sự nghe từ nhóm của bạn, họ có xu hướng chú ý nhiều hơn đến thông điệp của bạn. Lĩnh vực kỹ thuật số đã mở ra một thế giới hoàn toàn mới, trong đó có thể dễ dàng truy cập những video và cuộc phỏng vấn này.
6. Đo lường kết quả
Được rồi, đây là lý do tại sao các mục tiêu của bạn phải đo lường được ngay từ đầu – bây giờ bạn sẽ đo lường và đánh giá xem những gì bạn đã đạt được có phải là những gì bạn đang hướng tới trong kế hoạch PR của mình hay không.
Mặc dù có một số giả định còn tồn tại rằng PR không thể đo lường được, nhưng có rất nhiều cách để chứng minh cho các bên liên quan rằng các nỗ lực PR có tác động. MIC Creative thường nhắm đến các cách sau để đo lường kết quả:
- Số liệu – theo dõi mức độ tương tác, lưu lượng truy cập trang web và phạm vi tiếp cận đối tượng bao gồm cả lượt chia sẻ trên mạng xã hội giúp hiểu được thông điệp của bạn đi được bao xa
- Tình cảm thương hiệu – làm nổi bật các đề cập đến thông điệp chính, trích dẫn và các nội dung khác trong câu chuyện hỗ trợ mối quan hệ thương hiệu và tình cảm tích cực
- Phân tích cạnh tranh – một biện pháp tuyệt vời khác (với điều kiện là có sẵn các nguồn lực) là xem xét đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn đang được giới thiệu ở đâu và đảm bảo thương hiệu của bạn có vị trí ngang bằng (và sau đó là một số)
Tùy thuộc vào mục tiêu PR, công cụ kỹ thuật số và dữ liệu có sẵn, bạn có thể muốn đo lường kết quả PR của mình theo cách khác. Các số liệu chính xác không thành vấn đề, miễn là bạn theo dõi kế hoạch PR của mình đang được thực hiện như thế nào và ý nghĩa của nó đối với công ty. Bám sát kế hoạch, nhưng cũng linh hoạt khi cần thiết.
Bạn đã sẵn sàng suy nghĩ về chiến lược PR thương hiệu của mình chưa? Bạn thực sự có thể tiết kiệm thời gian thực hiện các kế hoạch PR khi liên hệ hợp tác ngay cùng chúng tôi.